วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เกมส์กับเศรษฐศาสตร์เกี่ยวข้องกันอย่างไร



           การประกอบอาชีพนั้นแน่นอนว่ามีอยู่หลากหลายอาชีพตามความถนัดของแต่ละคน แต่เมื่อนำทุกสายอาชีพมาคิดรวมๆ กัน มันแทบจะมีแค่อย่างเดียวก็คือเรื่องของ "การซื้อขาย" ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบสินค้าหรือบริการ 

          เกม MMORPG แทบทุกเกมในปัจจุบันมักจะต้องมีระบบการซื้อขายอยู่เป็นหลัก เพื่อทำให้ผู้เล่นได้ทำการซื้อขายแลกเปลี่ยนไอเทมกันในเกมได้ ไม่ว่าจะ เกมรถแข่ง เกมต่อสู้ ในส่วนนี้นี่เองเป็นจุดที่ทำให้ผู้เล่นได้รู้จักการซื้อขาย รวมไปถึงเทคนิกการเจรจาต่อรองลดแลกแจกแถม ซึ่งนี่คือทักษะการขายของที่ผู้เล่นสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ทำให้สามารถจดจำได้มากกว่าอ่านตำราเรียนอย่างเดียวเสียอีก ผู้เขียนมองว่าการจะทำการซื้อขายสินค้านั้นไม่ได้เป็นสิ่งที่ติดตัวมา ตั้งแต่ออกมาจากครรภ์มารดา จำเป็นต้องทำการฝึกฝน ซึ่งเกมก็เหมือนกับเป็นแบบฝึกหัดในการพัฒนาความสามารถในด้านนี้
           ถ้าพูดในแง่ของเศรษฐศาสตร์แล้วจะพบว่าโลกแห่งเกมกับโลกแห่งความเป็นจริง นั้นแทบไม่ต่างกันเลย แทบทุกคนต้องดิ้นรนเพื่อที่ให้ตัวเองรํ่ารวยมีเงินมีทองถึงแม้ว่ามันจะซื้อ ไม่ได้ทุกสิ่งก็ตาม ผู้เล่นต้องแสวงหาช่องทางและวิธีการเพื่อที่จะทำให้ได้กำไรจากการซื้อขายให้ มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจตลาดตามหลักเศรษฐศาสตร์ในแง่ของอุปสงค์และอุปทานว่า ช่วงนี้คนมีความต้องการสินค้าอะไรและเราควรจะขายอะไร เช่นการขายของในช่วงที่ความต้องการสินค้ามากก็จะทำให้ขายได้ราคา รวมไปถึงเทคนิกการกว้านซื้อและกักตุนสินค้าในช่วงที่ความต้องการตํ่า เพื่อนำไปขายเก็งกำไรในช่วงที่มีความต้องการสูง สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ผู้เล่นสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องพึ่งตำรา เรียนแต่อย่างใด ซึ่งมีประโยชน์มากในการทำธุรกิจค้าขายหรือว่าการทำงานในตำแหน่งการตลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น