วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ฮุนได กับกลยุทธ์ “เอเวอรี่แวร์”บุกตลาดรถเมืองไทย



                   หลังจากตัวแทนทำ ตลาดรถยนต์ ฮุนไดในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จ จนต้องเลิกไป บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด จากเกาหลีใต้ จึงนำแบรนด์รถยนต์ฮุนไดกลับเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเอง เมื่อปลายปี 2550 ยอดจำหน่ายของ รถยนต์ฮุนไดพัฒนาขึ้นตามลำดับ
ปีนี้ถือว่า บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายรถยนต์ฮุนไดอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย จึงคาดหวังว่าจะก้าวขึ้นสู่ปีที่ 6 อย่างมั่นใจด้วยยอด จำหน่ายรถยนต์ฮุนไดที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์เน้นคุณภาพในทุกขั้นตอน
                โยชิอากิ อิชิมูระ ประธานบริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด เล่าให้ฟังว่า "การดำเนินการตามแนวทางการตลาดที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของบริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) ทำให้รถยนต์ฮุนไดเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย ในปี 2555 ฮุนไดได้เดินตามแผนพัฒนาแบรนด์ด้วยนโยบายการสร้างความประทับใจ AAA หรือทริปเปิล เอ (Triple A) ประกอบไปด้วยคำว่า แอสชัวแรนซ์ (Assurance) หรือรับประกันความมั่นใจ แอคเคาน์ทะบิลิตี้ (Accountability) หรือมุ่งสร้างความน่าเชื่อถือ และแอสไปเรชั่น (Aspiration) หรือก้าวไปข้างหน้าอย่างมีแรงบันดาลใจ

              "เมื่อประกอบกับการเปิดตัวรถ ยนต์รุ่นใหม่สู่ตลาดอีก 2 รุ่น ได้แก่ เอแลนทรา (Elantra) ยิ่งทำให้รถยนต์ฮุนไดสามารถเข้าถึงผู้ใช้รถยนต์ได้ในระดับต่างๆ อีกมากขึ้น พิสูจน์ได้จากยอดจำหน่ายที่ทะลุ 5,000 คัน ทำให้ตลาดรถยนต์ฮุนไดในประเทศไทยเป็นไปในทิศทางเดียวกับรถยนต์ฮุนไดในตลาด โลก"

               อิชิมูระยังบอกอีกว่า "อัตราความพึงพอใจของลูกค้าในปี 2555 ปรับตัวสูงขึ้น ไปพร้อมๆ กับยอดจำหน่ายรถยนต์โดยรวม ทำให้ในปัจจุบันมีรถยนต์ฮุนไดในท้องถนนเมืองไทยกว่า 15,000 คัน เป็นอีกปีที่ ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) สร้างการรับรู้และการยอมรับในรถยนต์รุ่นหลักๆ รวมไปถึงรถยนต์ในกลุ่มใหม่ อย่างเอแลนทรา"

              ยอดจำหน่ายรถยนต์ในปี 2555 ที่ส่งมอบไปยังโชว์รูมต่างๆ มีรายละเอียดแยกตามรุ่น ได้แก่ เอช-วัน (H-1) มียอดจำหน่าย 3,467 คัน แกรนด์ สตาเร็กซ์ (Grand Starex) 820 คัน ทูซอน (Tucson) 381 คัน โซนาต้า สปอร์ต 121 คัน เอแลนทรา 205 คัน และ H100 16 คัน

                    สำหรับนโยบายปี 2556 จะเป็นปีที่ฮุนไดเน้นยกระดับความพึงพอใจ และความมั่นใจให้ลูกค้า ผ่านนโยบายพัฒนาคุณภาพในหลายๆ ส่วน เพื่อให้ความนิยมในรถยนต์ฮุนไดแพร่หลายออกไปเพิ่มมากยิ่งขึ้น ตามคอนเซ็ปต์
ฮุนได เอเวอรี่แวร์ (Hyundai Everywhere) โดยโฟกัสให้เห็นว่า ในวันนี้ผู้ใช้รถยนต์ในเมืองไทยจะเห็นรถยนต์ฮุนไดรุ่นต่างๆ บนท้องถนนมากขึ้น จนแทบจะเรียกได้ว่าในทุกๆ ที่ที่ไปจะต้องได้พบกับรถยนต์ฮุนได

            คุณภาพ หรือควอลิตี้ (Quality) จะเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างแบรนด์อย่างยั่งยืนในทุกขั้นตอนการปฏิบัติงาน และมั่นใจว่าจะเป็นส่วนสำคัญทำให้ยอดจำหน่ายของรถยนต์ฮุนไดในปี 2556 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องให้สมกับเป้าหมาย Hyundai Everywhere ที่กำหนดเอาไว้ และยังเป็นประเด็นหลักในการสร้างแบรนด์ช่วยให้ฮุนไดประสบความสำเร็จมาแล้ว ทั้งในยุโรปและอเมริกา จนเป็นที่ยอมรับไม่แพ้รถยนต์จากฝั่งตะวันตก และเอเชีย โดยการพัฒนาการคุณภาพคือ โรดแมป ชัดเจนในการนำแบรนด์ฮุนไดให้เข้าไปนั่งอยู่ในใจของผู้ใช้รถยนต์ระดับ พรีเมียมที่ต้องการ
เอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำใคร

บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) นำนโยบายหลักของบริษัท ฮุนได มอเตอร์ คอมปานี ว่าด้วยการยกระดับคุณภาพเพื่อเร่งยกระดับความพึงพอใจให้แก่ลูกค้ามากขึ้นใน ปี 2013 โดยนโยบายดังกล่าวมีประเด็นสำคัญดังต่อไปนี้

1.นำเสนอรถยนต์ ในขั้นตอนการจำหน่าย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าจะได้รถยนต์ที่มีคุณภาพสูงสุดไปใช้งานอย่างพึงพอ ใจ พร้อมข้อมูลจำเป็นต่างๆ เกี่ยวกับตัวรถจะเพิ่มประโยชน์ในการใช้งานจริง

2.เลือก สรรรถยนต์ที่มีสมรรถนะ และศักยภาพสูงมาตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถ เพื่อรองรับความหลากหลายของรสนิยมการใช้รถยนต์ เพราะฮุนไดต้องการเติมเต็มตลาดมากกว่าการแข่งขัน

3.มุ่งยกระดับการบำรุงรักษาและซ่อมแซมรถยนต์ฮุนได ให้เป็นที่ประทับใจมากขึ้น เพราะผู้ใช้รถยนต์ฮุนไดทุกคนคือลูกค้า VIP ของเรา

4.เน้นสร้างความพึงพอใจให้กับทุกไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้รถยนต์ฮุนไดมากขึ้น ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นการมอบสิทธิประโยชน์แก่ลูกค้า

5.มุ่ง เน้นพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมผ่านกิจกรรม CSR ที่มีประโยชน์อย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการ "เมาไม่ขับ...คุณทำได้" เพราะวันนี้รถยนต์ฮุนไดคือส่วนหนึ่งของสังคมไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น