วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การพนัน

 


การพนัน ( gambling ) หมายถึง การเล่นชนิดหนึ่งเพื่อเอาเงินหรือสิ่งอื่นใดด้วยการเสี่ยงโชค โดยการทำนายหรือคาดเดาผลที่เกิดขึ้นในอนาคต การพนันอาจแบ่งได้หลายอย่าง เช่น การพนันในการแข่งขัน ตัวอย่างเช่น เกมไพ่ เกมลูกเต๋า การพนันโดยการทำนายผลที่คาดว่าเกิดขึ้นในอนาคตเช่น การแทงบอล การแทงม้า และการพนันที่ไม่มีการแข่งขันโดยขึ้นกับความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ที่เกิด เช่น หวย
การพนันกับปัญหาสังคมไทย     สังคมไทยมีความสัมพันธ์กับการพนันมาเป็นเวลานาน โดยการพนันเป็นส่วนหนึ่งของความบันเทิง รวมถึงการละเล่นของสังคมไทยเป็นเวลานาน เช่น มีการกำหนดให้การพนันเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมายขึ้นในสมัยกรุงรัตน โกสินทร์ตอนต้น ต่อมารัฐบาลปิดโรงหวยด้วยสาเหตุดังนี้
   -การพนันมีผลกระทบต่อสังคมสูง
   -ประชาชนมีความหมกมุ่น
   -ไม่ทำมาหากิน
   -หมดเนื้อหมดตัว, สิ้นเนื้อประดาตัว
   -อาชญากรรมมากขึ้น

       ในสมัยรัชกาลที่ 6 จึงมีการปิดบ่อนทั่วราชอาณาจักรไทย จากเหตุการณ์ข้างต้น แสดงว่า การพนันมีความเกี่ยวข้องกับสังคมไทย เป็นเวลานาน อย่างไรก็ดีแม้ปัจจุบันการพนันจึงกำหนดว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่การพนันยังไม่หมดจากสังคมไทย

        การพนันเป็นกิจกรรมที่คนทั่วโลกชื่นชอบ เพราะให้ทั้งความตื่นเต้นเร้าใจและยังอาจได้เงินมาอย่างง่ายๆด้วย การพนันจึงครอบงำจิตใจผู้ที่ความคิดอ่านยังไม่เติบโตพอที่จะรู้เท่าทันกับคำ ว่า."การพนัน" จากสถิติเกี่ยวกับการพนันที่น่าสนใจ การพนันที่นิยมเล่นในเด็กและวัยรุ่น อายุ 6-25 ปี พ.ศ.2548
     1.ไพ่ ร้อยละ 60
     2.พนันบอล/ผลกีฬา ร้อยละ 23
     3.หวยใต้ดิน/บนดิน ร้อยละ 8
     4.อื่นๆ ร้อยละ 9

ความเชื่อเกี่ยวกับการพนัน        ปัจจุบันทุกคน มองโลกในแง่ร้าย โดยจะเห็นได้เลยว่า คนส่วนใหญ่ยังมีแนวคิดที่ผิดเกี่ยวกับการพนัน เพราะได้รับแต่เนื้อหาที่ไม่ดีเกี่ยวกับการพนัน แต่ทุกคนก็หนีการพนันไม่ได้ ชีวิตเราก็เป็นการพนันตลอดเวลาไม่ใช่หรือ เช่น ถามว่าตอนคุณสั่งข้าวกระเพาหมูกรอบในร้านที่คุณเพิ่งเคยซื้อเป็นครั้งแรกคุณ ไม่พนันในใจหรอว่าจะอร่อยมั้ย
ดังนั้นลองไปคิดว่าทำไม ? มากกว่าการว่าการพนันไม่ดี ทำให้สุดท้ายแล้วชีวิตคุณจะไม่กล้าทำอะไรเลย ทั้งเรื่องงาน แฟน การเงิน เพราะคุณกลัวความเสี่ยง กลัวว่าจะต้องเสียมันไป

        ผมไม่รู้หรอกนะว่าบ่อนออนไลด์มันโกงหรือเปล่า ถ้าเป็นผมผมจะไม่คิดอย่างนั้น ผมจะคิดว่ามันผิดที่ผมเองที่ไปเล่นแบบไม่คิด
มีทฤษฎีบอกไว้ว่าทำไมคนส่วนใหญ่เล่นการพนันไม่เคยชนะเจ้ามือ คือ
     1. ความน่าจะเป็น เพราะว่าเจ้ามือมีทุนเยอะมากเมื่อเทียบกับเรา ทำให้เราไม่สามารถยืนอยู่จนกระทั่งเราชนะได้ และที่เจ้ามือมีทุนเยอะมากก็เพราะว่า เขามีเงินมาก แล้วก็เขาเอาจากคนอื่นที่เสียมา เหมือน เวลาโยนเหรียญ ความน่าจะเป็น 50-50 หัวก้อย แต่ว่า หัวอาจจะออกติดกันสิบตาก็ได้ แต่ว่าในอนันต์ ความน่าจะเป็นจะเป็น 50-50 คนส่วนใหญ่จึงพลาดเพราะใช้ความรู้สึกในการคิด เช่น เหมือนหัวออกสามตา ตาที่สี่น่าจะเป็นก้อย ถ้าเข้าใจกฎของความน่าจะเป็นข้อนี้ จะทำให้เราเล่นการพนันแบบเข้าใจมากขึ้น
     2. mental accounting เพราะคนเราแบ่งแยกความสำคัญเงินไม่เท่ากัน เงินจากการทำงาน 1,000 บาท มีค่าไม่เท่ากับ เงินที่ได้จากเล่นไพ่ 1,000 บาท (ทั้งๆที่เป็นจำนวนเท่ากัน)
     3. house money มาจาก mental accounting อีกที ตรงที่ว่า พอเราได้เงินจากการพนันมา เราก็มักจะคิดว่า เรายังมีทุนเหลืออยู่ เลยเล่นไปเรื่อยๆ เหมือน คนที่ได้ไพ่ติดๆกัน คิดอยู่แค่ว่ายังไงเราก็ยังกำไรอยู่ และสุดท้าย ก็วนไปข้อ1 เพราะว่าเจ้ามือมีทุนเยอะกว่าเรา โอกาสในการชนะอยู่ในระยะยาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น