วันจันทร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2555

การตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ช่วยให้ผิวขาว


 
          ความรู้ความเข้าใจในเรื่องความสำคัญของสีผิวและปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดสี ผิวข้างต้น จะช่วยให้เราสามารถตัดสินใจได้ว่าจำเป็นที่จะต้องใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้หรือ ไม่ ถ้าคิดจะใช้ ก็ต้องทราบถึงข้อจำกัดของผลิตภัณฑ์ โดยอาจพิจารณาจากเกณฑ์ต่อไปนี้

       1. เข้าใจถึงธรรมชาติของสีผิวของตนเองว่าเป็นอย่างไร เช่น ถ้าเป็นคนผิวคล้ำแต่กำเนิด จะให้คาดหวังว่าใช้ผลิตภัณฑ์พวกนี้แล้วจะขาวเป็นหมวยคงเป็นไปไม่ได้ วัตถุประสงค์ของการใช้ผลิตภัณฑ์ผิวขาว จะเพียงเพื่อไปช่วยฟื้นฟูสภาพผิวให้กลับคืนมาให้มีสีผิวตามธรรมชาติดั้งเดิม เท่านั้น

       2. ไม่มีสารใดที่ทำให้ผิวขาวถาวร พอ หยุดใช้ ผิวหนังก็จะกลับคืนสู่สภาพสีผิวเดิม สารที่สามารถทำให้ผิวขาวอย่างถาวรได้ แสดงว่าสารนั้นออกฤทธิ์โดยทำอันตรายต่อผิวหนังอย่างรุนแรง เช่นทำลายเซลล์สร้างสีผิว ซึ่งจะก่อให้เกิดผลร้ายตามมาอย่างมากมาย ตัวอย่างเช่น สารกลุ่มไฮโดรควิโนน จะทำให้เกิดฝ้าหรือรอยด่างขาวถาวร และก่อให้เกิดอาการแพ้แสงได้ง่าย เป็นต้น

       3. ผิวที่ขาวขึ้น จะไม่ได้ขาวขึ้นอย่างรวดเร็ว ดัง นั้นการใช้ จะต้องทาติดต่อกันนาน หลายสัปดาห์ โดยจะค่อยๆขาวขึ้นที่ละน้อย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความไวของการตอบสนองต่อสารทำให้ผิวขาวในผู้ใช้แต่ละคน ด้วย

       4. การใช้ผลิตภัณฑ์ทำให้ผิวขาว ต้องร่วมกับการป้องกันตนเองให้พ้นจากแสงแดดด้วย เนื่อง จากรังสียูวีในแสงแดด เป็นตัวการสำคัญที่กระตุ้นให้เซลล์สร้างเม็ดสีเมลานินให้มากขึ้น ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแสงแดดให้มากที่สุด โดยเฉพาะในช่วง 9 โมงเช้าถึงบ่าย 4 โมงซึ่งมีความเข้มของรังสียูวีบี ที่เป็นอันตรายต่อผิวหนังอยู่สูง ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด เช่นเสื้อแขนยาว สวมหมวก หรือกางร่ม รวมถึงป้องกันผิวด้วยการทาโลชั่นกันแสงแดด ซึ่งในผลิตภัณฑ์ทำให้ผิวขาวส่วนใหญ่จะใส่สารช่วยกรองรังสียูวีเอาไว้ด้วย เป็นการป้องกันร่วมกับการใช้สารช่วยลดการสร้างสีผิว

        โดยสรุปแล้ว จะเห็นได้ว่า การปกป้องผิวให้พ้นจากแสงแดด จะเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะเป็นธรรมชาติ ปลอดภัย และประหยัดที่สุด ในการรักษาสภาพผิวไม่ให้เข้มขึ้น ซึ่งยังช่วยป้องกันไม่ให้ใบหน้าเกิดฝ้า หรืออักเสบจากการถูกแดดเผาอีกด้วย แต่ถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงแสงแดดได้ ก็ควรป้องกันผิวโดยการทาด้วยโลชั่นกันแดดอย่างสม่ำเสมอ ถ้ามีการใช้สารช่วยให้ผิวขาวร่วมด้วย ควรมุ่งหวังผลเพียงฟื้นฟูสภาพสีผิวของเราให้กลับคืนสู่สภาพเดิม ก็ถือว่าได้ผลดีที่สุดแล้ว

         นอก จากนี้สูตรตำรับช่วยให้ผิวขาวที่ผสมสารมากชนิดและมีราคาแพง ไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ว่าประสิทธิภาพจะดีกว่าตำรับที่มีราคาถูกกว่าเสมอไป หลักการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำให้ผิวขาว ก็จะเหมือนกับหลักการเลือกใช้เครื่องสำอางทั่วๆไป คือใช้ผลิตภัณฑ์ที่ตัวเรารู้สึกว่าใช้แล้วดี คือไม่แพ้ ไม่มีอาการระคายเคือง และราคาไม่แพง ที่สำคัญคือผลิตภัณฑ์เหล่านี้ควรผสมสารป้องกันแสงแดดร่วมด้วย ดังนั้น ถ้าเรามีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสีผิวและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยว ข้อง ก็จะทำให้มีวิจารณญาณเป็นของตัวเอง ไม่หลงเป็นเหยื่อของการโฆษณาและการสร้างค่านิยมเรื่องต้องผิวขาวเท่านั้นถึง จะสวยหรือดูดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น