วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

เหงื่อ...ความหมาย...สุขภาพ

เหงื่อ...ความหมาย

- ที่มาของเหงื่อ

เคยสังเกตไหมว่าความร้อนและเหงื่อมักจะมาคู่กัน ไม่ว่าจะเป็นยามอากาศร้อน ขณะที่เรากำลังใช้แรงงานกล้ามเนื้ออย่างหนักหรือตื่นเต้นหวาดกลัวจนเส้นประสาทถูกกระตุ้นมากๆ จนเหงื่อผุดพราว ซึ่งที่จริงแล้วคือทางออกที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมาช่วย เพื่อบรรเทาความร้อน และสร้างความเย็นขึ้นมาทดแทน เพื่อเป็นการปรับสมดุลให้ร่างกายของเราและที่เกิดความเย็นได้ ก็เพราะในเหงื่อนั้นประกอบด้วยน้ำเป็นหลักนั่นเอง และแร่ธาตุรองลงมาก็คือคอลไรด์และโพแทสเซียม 

- กลิ่นเหงื่อ

เหงื่อออกเป็นหนึ่งในกลไกตอบโต้ทางธรรมชาติของร่างกายที่หลายคนคงอยากให้เกิดน้อยที่สุด เพราะนอกจากจะทำให้เหนียวเหนอะหนะไม่สบายตัวแล้วกลิ่นที่ตามมาก็ไม่ใช่สิ่งที่น่าอภิรมย์สักเท่าไร แถมเหงื่อของบางคนยังมีกลิ่นแรงเป็นพิเศษเสียด้วย ชนิดที่ทำให้คนรอบตัวที่ไม่คุ้นเคยต้องรีบอุดจมูกแล้วเดินหนี ความจริงแล้วเหงื่อของคนเรานั้นไม่มีกลิ่นเลย แต่เมื่อผสมกันเข้ากับแบคทีเรียบนผิวหนังเส้นขนรวมทั้งกรดไขมันจากอาหารที่เรากินเข้าไปจึงทำให้เกิดกลิ่นขึ้นมาได้
ต่อม เหงื่อของเรานั้นมีสองประเภทหากเป็นเหงื่อที่ออกทั่วร่างกายโดยเฉพาะบริเวณ หน้าผาก ฝ่ามือ และฝ่าเท้านั้นจะมาจากต่อมที่เรียกว่า Eccrine ซึ่งเริ่มผลิตเหงื่อตั้งแต่เรายังเป็นเด็กแรกเกิดเลยทีเดียว จึงมักไม่ค่อยจะมีกลิ่นรุนแรงเท่าเหงื่อที่มาจากต่อม Apocrine ที่อยู่ตรงบริเวณรักแร้และซอกขาใกล้ทวารหนักและอวัยวะเพศ ซึ่ง จะเริ่มทำงานเมื่ออย่างเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์และหากส่องดูกันอย่างใกล้ชิด แล้วจะเห็นได้ว่า มีทั้งกรดไขมันและโปรตีนผสมอยู่ ซึ่งทำให้เหงื่อที่ออกมาเป็นสีเหลืองขุ่นเล็ก น้อยและมักเห็นเป็นคราบบนเสื้อผ้าได้ง่าย นี่เองจึงเป็นสาเหตุว่า ทำไมบรรดาผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อและกลิ่นกายต่างๆ จึงได้พุ่งเป้าหมายการกำจัดกลิ่นไปที่บริเวณรักแร้กันเป็นพิเศษ

- เหงื่อผิดปกติ

เหงื่อ ความหมาย

- ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหงือ รู้ไหมว่า...

เหงื่อ ความหมาย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น