วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ทะเบียนรถ


พอพูดถึง ทะเบียนรถ ก็เกิดอาการอยากได้รถขึ้นมาเชื่อเหลือเกินว่าเวลาซื้อรถเราคงต้องการ ทะเบียนรถ ที่สวยแค่นั้นยังไม่พอนะคะ ทะเบียนรถสมารถให้ความหมายได้หลากหลาย เคยอ่านเจอในข่าวหน้าหนึ่งที่เขาบอกว่า ทะเบียนรถอาถรรพ์ ซึ่งจะประกอบเลขทะเบียน --- --- --- 000 000 000 ถ้าเกิดเราโชคไม่ดีซื้อไปแล้วทะเบียนรถกลับไม่ตรงต่อวันเดือนปีเกิดของเราก็อาจทำให้เราเป็นอันตรายได้โดยไม่รู้ตัว เรื่องแบบนี้ไม่เชื่อก็ไม่ควรที่จะละเลยในการเลือกทะเบียนรถนะคะ พอรู้ไปบ้างแล้วคราวนี้ไปดูความหมายของคำว่า ทะเบียนรถ กันดีกว่าคะ


ป้ายทะเบียนรถ (อังกฤษ: Vehicle registration plate) เป็นแผ่นป้ายทำจากโลหะหรือพลาสติก มีเลขทะเบียนรถ เพื่อใช้ในการระบุรถยนต์หรือยานพาหนะทางบกประเภทอื่น ๆ
ป้ายทะเบียนรถในประเทศไทย
ป้ายทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคลในประเทศไทย ปัจจุบันทำจากอะลูมิเนียม มีขนาด 13.5 x 6 นิ้ว พื้นป้ายมีลักษณะสะท้อนแสง ตัวอักษรและตัวเลขจะถูกปั๊มนูนออกจากผิวหน้าของป้ายทะเบียน ทำให้ด้านหลังของป้ายนั้นบุ๋มเว้าลงไปตามหมายเลขทะเบียนด้วยเช่นกัน ประเภทของป้ายทะเบียนนั้นสามารถใช้จำแนกประเภทการใช้งานรถได้ ดังนี้
1.       ป้ายขาวอักษรดำ คือ ป้ายทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง
2.       ป้ายขาวอักษรฟ้า คือ ป้ายทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 ที่นั่ง
3.       ป้ายขาวอักษรเขียว คือ ป้ายทะเบียนกระบะ
4.       ป้ายเหลืองอักษรดำ คือ ป้ายรถรับจ้าง
5.       ป้ายเหลืองอักษรฟ้า คือ ป้ายรถกระป๊อ
6.       ป้ายเหลืองอักษรเขียว คือ ป้ายรถตุ๊กตุ๊ก
สำหรับป้ายทะเบียนรถอีกประเภทหนึ่งคือป้ายทะเบียนกราฟิก ซึ่งมีขึ้นภายหลังป้ายทะเบียนแบบปกติ ป้ายทะเบียนนี้จะมีพื้นหลังเป็นรูปภาพ สำหรับเลขทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษ (เลขสวย) เช่น ฌร 9999 ซึ่งเลขทะเบียนเหล่านี้จะถูกเปิดประมูลโดยกรมการขนส่งทางบก ป้ายทะเบียนชนิดนี้จะมีภาพพื้นหลังป้าย ที่สื่อถึงจังหวัดนั้นๆ เช่น กรุงเทพมหานคร จะมีรูปวัดพระแก้ว อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สะพานพระราม 8 เป็นพื้นหลัง เป็นต้น ปัจจุบันมีการเปิดประมูลป้ายทะเบียนกราฟิกเฉพาะที่เป็นทะเบียนของรถยนต์นั่ง ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น