วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

ต้นกำเนิดของ 7-11



ไหนๆก็เป็นคนรัก 7-11กันแล้ว เรามารู้จักต้นกำเนิดของ 7-11 กันหน่อยดีไหม


เรื่อง มันเกิดที่เมือง ดัลลาส รัฐเท็กซัส ในปี พศ 2470 โดยนาย โจ ซี ทอมสัน ผู้ซึ่งเป็นลูกจ้างของบริษัททำน้ำแข็งชื่อSouthland Ice นายโจที่ว่านี้มีนิสัยขยันขันแข็ง แบ่งเวลาทำงานมาหาเงินเพิ่มโดยการขาย นม ไข่ไก่และขนมปัง โดยขายที่ที่ขายน้ำแข็งนั้นแหละ

ถึงแม้ตอนนั้นร้านขาย ของชำก็จะมีกันอยู่ทั่วไปอยู่แล้ว แต่นายโจของเราค้นพบว่า การขายนมกับไข่ในที่ๆใกล้กับน้ำแข็งได้รับความนิยมจากประชาชนเพราะมันทำให้ นมและไข่ไก่สดกว่าที่ขายกันในร้านขายของชำทั่วไป

ต่อมานายโจ จอมขยันก็ตัดสินใจซื้อกิจการ Southland Ice มาเป็นของตัวเองซะเลย และก็เปิดร้านขายของอยู่ทุกแห่งที่โรงงานทำนำ้แข็งของเขาตั้งอยู่ ในแถบดัลลาสนั่นแหละ

เริ่มแรกร้านขายของของตาโจ ขายในช่วงเวลาแปลกๆที่ไม่มีใครเขาทำกันคือ
7 โมงเช้าถึงห้าทุ่ม หรือ11 น.ตอนกลางคืน มันก็เลยกลายเป็นที่มาของชื่อ 7-Eleven ในปี2489นั่นเองและนายโจก็ขยายสาขาไปเรื่อยจนมีครบ 100 สาขาในปี 2495ในปี 2504 ทางร้าน 7-Eleven ก็ทดลองเปิด 24 ชั่วโมงเป็นครั้งแรกที่เมือง ออสติน รัฐเท็กซัส

ต่อมาในช่วงปี ทศวรรษปี 80 หรือประมาณช่วงปี 2523 กิจการของ 7-11 ประสพปัญหาทางการเงินจึงได้ทำการขายให้ผู้บริหารชาวญี่ปุ่นชื่อนาย อิโต โยกาโดะ นายอิโต ได้ก่อตั้งบริษัท Seven & I Holdings ขึ้นมาเพื่อรับกิจการของ 7- Eleven ทั้งหมดมาทำการบริหาร แถมยังประกาศก้องเลยว่าจะเข้าไปทำการขยายสาขาอีกสัก 1000 สาขาในอเมริกาเสียเองเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น