วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การดูแลรักษาเครื่องยนต์รถ "หลังติดแก๊ส"

หลังจากที่หลายคนได้ตัดสินใจนำรถยนต์ที่เป็นรถใหม่หรือรถมือสองมาติดแก๊สแล้วนั้นก็คงอาจสงสัย ไม่ได้ว่าหลังจากติดแก๊สแล้วนั้นควรจะมีการดูแลรักษารถยนต์ติดกแก๊สอย่างไร เพราะหลายคนคงรู้ดีอยุ่แล้วว่าการดัดแปลงสภาพเครื่องยนต์ไปใช้พลังงานทาง เลือกอย่าง LPG หรือ NGV นั้น ย่อมมีผลเสียกับเครื่องยนต์ไม่มากก็น้อยเพราะรถยนต์ที่ทำการติดตั้งแก๊สจะมี ค่าความร้อนของเครื่องยนต์ที่สูงกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อ เพลิง ดังนั้นจึงจำเป้นที่ต้องมีการดูแลรถยนต์หลังติดแก๊สมากกว่าเดิม แต่เหนือสิ่งอื่นใด เราสามารถลดความเสียหายกับเครื่องยนต์ได้หากมีการดูแลรถยนต์ของคุณเป็นอย่าง ดีก็สามารถยืดอายุการใช้งานเครื่องยนต์สำหรับรถติดแก๊ส LPG หรือ NGv ได้นานขึ้น เรามาดูวิธีดูแลรถติดแก๊สว่าจำเป็นต้องดูแลรถยนต์อย่างไรบ้าง

1. ตรวจเช็คตามข้อต่อและท่อนำแก๊สต่าง ๆ ว่ามีการรั่วซืมหรือไม่ อย่างน้อยที่สุด ทุก ๆ เดือน โดยใช้น้ำยาล้างจานผสมน้ำใส่ในกระบอกฉีดน้ำแล้วฉีดตามข้อต่อหรือท่อนำแก๊ส ตามจุดต่าง ๆ ถ้ามีการรั่วซึมจะมีฟองอากาศพุดออกมา เป็นวิธีง่าย ๆ แต่ได้ผลดีเสมอ อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องตรวจสอบอยู่เป็นประจำจากการใช้รถคือการสังเกตกลิ่นของ แก๊สว่ามีหรือไม่(โดยปกติจะมีกลิ่นเฉพาะระบบดูดแก๊สเท่านั้นและมีเฉพาะตอน สตาร์ทเครื่อง)ถ้าเป็นระบบหัวฉีดแก๊สหรือมีกลิ่นอยุ่ตลอดเวลาแสดงว่ามีความ ผิดปกติ

2.ตรวจเช็คและทำความสะอาดไส้กรองอากาศ ทุก ๆ 5,000 กิโลเมตร

3.ตรวจ สอบระดับน้ำมันเครื่องทุก ๆ สัปดาห์ รถยนต์ที่ทำการติดแก๊สนั้นจะสิ้นเปลืองน้ำมันเครื่องมากกว่ารถที่ใช้น้ำมัน ปกติประมาณ 5-15% ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องมากกว่าปกติ 30% พร้อมเติมสารเสริมประสิทธิภาพเข้าไปด้วย เพื่อรักษาวาล์ว และอุปกรณ์ขึ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ หากสังเกตว่าน้ำมันเครื่องลดลงมากผิดปกติให้เปลี่ยนชุดแหวนลูกสูบด้วย

4.ตรวจ เช็คและตั้งบ่าวาล์วไอเสีย ทุก ๆ 40,000-60,000 กิโลเมตร เพราะบ่าวาล์วไอเสียของเครื่องยนต์ที่ติดแก๊ส LPG หรือ NGV มีโอกาสสึกหรอเร็วกว่าการใช้น้ำมันเบนซิน จึงควรใช้น้ำมันเบนซินสลับกับการใช้แก๊ส เพื่อให้น้ำมันไปเคลือบบ่าวาล์วบ้าง จะได้มีอายุการใช้งานนานขึ้น

5. ตรวจเช็คการทำงานของเครื่องยนต์ ควรมีการเปลี่ยนชุดหัวเทียนใหม่ทุก 6 เดือน เพราะอาจทำให้การจุดระเบิดในห้องเผาไหม้เกิดความผิดพลาดได้ เนื่องจากความร้อนในห้องเผาไหม้สูงมาก และถ้าชุดสายหัวเทียนแตกหักให้รีบเปลี่ยนใหม่เพื่อป้องกันการเกิดประกายไฟ ขึ้น

6.ตรวจเช็คระบบระบายความร้อนหรือน้ำในระบบระบายความร้อนทุก สัปดาห์ การใช้แก๊สมีความร้อนสูงกว่าการใช้น้ำมันควรดูแลปรับชุดระบายความร้อนให้มี ประสิทธิภาพพร้อมใช้งานนอยู่เสมอ

7. ตรวจเช็คอุปกรณ์ สำหรับเติมแก๊ส ถังแก๊ส ตัวน็อตที่ยืดถังแก๊ส ให้อยุ่ในสภาพปกติทุกเดือน

8. เพื่อรักษาสภาพของเครื่องยนต์ ควรใช้น้ำมันสตาร์ทเครื่องยนต์ก่อนและหลังการใช้ และควรมีน้ำมันติดถังไว้อย่างน้อย 1 ใน 4 ถัง เพื่อป้องกันระบบน้ำมันเสียหายของเครื่องยนต์

ทั้งแปดข้อนี้เป็น การดูแลรถติดแก๊สเบื้องต้นที่จำเป็นต้องทำอยู่เสมอ เพื่อยืดอายุการใช้งานรถยนต์ของท่านให้นานขึ้น เพราะเมื่อสบายกระเป๋าแล้วเราก็ต้องสบายใจในการใช้รถติดแก๊สด้วย

1 ความคิดเห็น:

  1. ใช้ตัวนี้นะครับ
    จะช่วยยีดอายุเครื่องยนต์
    เพิ่มอัตราเร่ง รักษาหัองเผาไหม้
    100 power
    สารเพิ่มพลัง ดีต่อรถ ดีต่อคณ
    http://plus.igetweb.com

    ตอบลบ