วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

รถยนต์ถูกขโมยขณะกำลังผ่อนกับไฟแนนซ์ ควรทำอย่างไร


หลายๆคนคงจะพอเข้าใจกันแล้วเกี่ยวกับในเรื่องของการจัดไฟแนนซ์รถยนต์ที่เข้าใจกันง่ายๆว่ามันคือการขอสินเชื่อในการเช่าซื้อรถยนต์นั้นเอง แต่ก็ยังมีอีกกรณีที่เป็นอีกหนึ่งคำถามที่หลายๆคนสงสัยกันว่า เมื่อเราได้ไปเช่าซื้อรถยนต์กับทางไฟแนนซ์ที่อนุมัติผ่านได้แล้วนั้น  ในระหว่างที่ผ่อนรถยนต์กับทางไฟแนนซ์ไปได้สักพัก ปรากฏว่ารถยนต์คันนั้นได้ถูกขโมยหรือหายไปอย่างไม่มีร่องรอย แล้วเราจะต้องดำเนินการอย่างไร ใครจะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบ เชิญอ่านข้อความตรงนี้ได้เลยค่ะ


 สมมุติว่า เราได้ขอสินเชื่อเช่าซื้อกับบริษัทที่รับจัดไฟแนนซ์ให้เรา แล้วปรากฏว่ารถยนต์ที่ผ่อนอยู่ขณะนั้นเกิดถูกขโมยไปหรือสูญหายไปอย่างไม่มีร่องรอย ตอนนั้นผ่อนไปได้สักประมาณ 1 ปี ก่อนอื่นทางผู้เช่าซื้อต้องแจ้งให้กับทางบริษัทที่รับจัดไฟแนนซ์นั้นให้ทราบ แต่ถ้าทางไฟแนนซ์บอกว่าเป็นความผิดของผู้เช่าซื้อ แล้วจะต้องรับผิดชอบโดยการผ่อนกุญแจต่อไปจนครบกำหนดตามที่ได้ตกลงกันไว้ในสัญญา ถ้าเป็นแบบนี้ขอแนะนำนะค่ะว่า ถ้ารถยนต์ของเรามีประกันอยู่ ก็ให้ทางประกันเขาเป็นคนจัดการ แต่ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องผ่อนค่ะ เพราะการเช่าซื้อบวกกับคำมั่นว่าจะขาย ดังนั้น เมื่อสินทรัพย์ที่เช่าซื้อเกิดสูญหาย สัญญาที่ตกลงกันไว้ย่อมต้องถูกระงับ  ผู้เช่าซื้อก็ไม่ต้องส่งค่าเช่าให้กับทางผู้ให้เช่าซื้อ แต่ผู้เช่าซื้อจะต้องส่งค่างวดที่ค้างเท่านั้น อย่างเช่นว่า ส่งไป 12 งวด แต่ค้างงวดที่ 10 ไว้ ต่อมางวดที่ 13 รถยนต์เกิดหาย ผู้เช่าซื้อต้องส่งค่างวดที่ค้าง คืองวดที่ 10 เท่านั้น ไม่ใช่ส่งงวดที่ 13 ถึง 48 งวด กรณีผ่อนรถที่ 48 งวด ตามกฎหมายเช่าซื้อ ผู้เช่าต้องเอากฎหมายในเรื่องของการเช่ามาบังคับใช้ด้วย แนะนำว่าไม่ต้องผ่อนต่อเลยค่ะ ปล่อยให้ศาลฟ้องมาแล้วก็ไปให้การในชั้นศาลค่ะ  ทางศาลจะนำเอาเรื่องเช่ามาพิจารณาด้วยเช่นกัน  ก็จะเหลือแค่ว่าค่าเสียหายมีเท่าไหร่ เรื่องนี้ศาลได้กำหนดไว้ว่า ถ้ารถที่เช่าซื้อสูญหายให้คำนวณว่ารถยนต์คันนั้นราคาเท่าไหร่รวมกับค่างวดรถที่จ่ายมาทั้งหมด บริษัทประกันได้จ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับบริษัทที่รับจัดไฟแนนซ์เนื่องจากราคารถเป็นจำนวนเท่าไหร่ ถ้ารวมกันแล้วราคารถเกินกว่าที่บริษัทรับทำไฟแนนซ์ซื้อมา แบบนี้ผู้เช่าซื้อก็ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายค่ะ

             
คงหายสงสัยกันแล้วใช่ไหมค่ะ ทีนี้หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาก็ไม่ต้องกลัวแล้วว่าจะโดนทางไฟแนนซ์บอกให้ผ่อนกุญแจ ทั้งๆที่สัญญานั้นได้ถูกระงับแล้วตามกฎหมาย ยังไงก็ดูแลรักษารถยนต์ของตัวเองกันให้ดีๆนะค่ะ ถ้าจะให้ดีควรหาอุปกรณ์ติดกันขโมยในรถยนต์ไว้  เพื่อความปลอดภัยในการใช้ชีวิตในปัจจุบันของเราค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น